Soldier In The Army With Sniper Rifle

Saturday, January 17, 2015

สงครามเจ็ดปีคืออะไร?


            


            เคยได้ยินอาณาจักรที่ชื่อ ปรัสเซีย กันหรือเปล่า? หลายคนอาจงงว่าอะไรคือ"ปรัสเซีย" เขียนผิดหรือเปล่า รัสเซียไม่ใช่หรอ? จะบอกว่าไม่ได้เกี่ยวกันเลย ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ปรัสเซียคือเยอรมันเก่า ความสัมพันธ์ก็คงคล้ายๆธนบุรีกับรัตนโกสินทร์
            ในตอนแรกปรัสเซียเป็นแค่ดินแดนเล็กๆของขุนนางคนหนึ่ง แต่เพราะ สงครามเจ็ดปี ทำให้อาณาจักรเล็กๆอย่างปรัสเซียกลายเป็นมหาอำนาจในยุโรปพอๆกับฝรั่งเศสและออสเตรียในขณะนั้น(อาจจะยิ่งใหญ่กว่าฝรั่งเศสกับออสเตรียด้วยซ้ำไป)
            แล้ว สงครามเจ็ดปี คืออะไรอีกล่ะ? บทความนี้จะมอบความตอบของคำถามนั้นให้แก่คุณเอง



            สงครามเจ็ดปี(Seven Year’ War) เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1756-1763 นับเป็นสงครามระหว่างประเทศมหาอำนาจในยุโรปที่ใหญ่ที่สุด คือ ฝั่งภาคีพันธมิตรอันประกอบด้วยออสเตรีย รัสเซีย ฝรั่งเศส กับฝั่งปรัสเซียและอังกฤษ 
ผู้ร่วมในสงคราเจ็ดปีทุกฝ่ายน้ำเงิน: บริเตนใหญ่, ปรัสเซีย, โปรตุเกต
พันธมิตรเขียว: ฝรั่งเศส, สเปน, ออสเตรีย, รัสเซีย, สวีเดน และพันธมิตร

            ในแคนาดา, ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร คำว่า “สงครามเจ็ดปี” หมายถึงความขัดแย้งในทวีปอเมริกาเหนือ ที่รวมทั้งความขัดแย้งในยุโรปและเอเชียด้วย ในสหรัฐอเมริกาสงครามส่วนที่เกิดขึ้นที่นั่นมักจะเป็นที่รู้จักกันว่า “สงครามฝรั่งเศส-อเมริกันอินเดียน” แต่นักวิชาการและนักประวัติศาสตร์หลายท่านในสหรัฐอเมริกาเช่นเฟรด แอนเดอร์สันเรียกสงครามนี้ตามที่เรียกกันในประเทศอื่นว่า “สงครามเจ็ดปี” ไม่ว่าสงครามจะเกิดขึ้นที่ใด ในควิเบคความขัดแย้งนี้บางครั้งก็เรียกว่า “La Guerre de la Conquête” ที่แปลว่า “สงครามแห่งการพิชิต” ส่วนในอินเดียก็เรียกว่า “สงครามคาร์เนติค” (Carnatic Wars) ขณะที่การต่อสู้ระหว่างปรัสเซียและออสเตรียเรียกว่า “สงครามไซลีเซียครั้งที่ 3”

            ว่ากันว่า สงครามเจ็ดปีนี่แหละคือ สงครามโลกครั้งที่แรก เพราะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสมดุลทางอำนาจ และเกิดความขัดแย้งกระจายเป็นวงกว้างตามอาณานิคมของยุโรป ทั้งอเมริกา แอฟริกา หรือแม้กระทั่งเอเชีย สงครามเจ็ดปีมีคนเสียชีวิจไม่น้อยกว่า 1,400,000 คนเลยทีเดียว
            ความจริงสมรภูมิหลักอย่างยุโรปนั้นก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ที่โดนผลกระทบเต็มๆนี่คืออเมริกากับเอเชียซะมากกว่า อย่างอาณานิคมของฝรั่งเศสในอเมริกา พอจบสงครามก็ตกไปอยู่ในมือฝั่งราชอาณาจักรเกือบหมด ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นชนวน สงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา ในปี ค.ศ.1776 


            จุดเริ่มต้นของสงครามเจ็ดปีนั้นต่อเนื่องมาจากสงครามสืบราชบัลลังก์ออสเตรีย(War of the Austrian Succession) เมื่อปีค.ศ. 1740 – ค.ศ. 1748 นั่นเอง



Cr.wikipedia, HistoryOnTimeline, thailandsusu, myfirstbrain

1 comment: