Soldier In The Army With Sniper Rifle

Wednesday, February 4, 2015

สาเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 1

          ในตอนนี้ประเทศเยอรมนีกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว พัฒนาการทางด้านต่างๆก็เจริญก้าวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ก็ต้องผ่านความยากลำบากมาเหมือนกัน พวกเขาผ่านความเจ็บปวดและสูญเสียมามากมาย เป็นเหมือนแผลเป็นที่ไม่อาจลบเลือนได้ ทำได้เพียงนำประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน และเรียนรู้ที่จะไม่ก้าวพลาดเหมือนอย่างในอดีตอีก อดีตที่ว่านั้นก็คือการตกเป็นประเทศผู้แพ้สงครามในสงครามโลกครั้งที่1 ซึ่งนำไปสู่จุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง

          สงครามโลกครั้งที่ 1 ปะทุขึ้นใน ค.ศ. 1914 และสิ้นสุดใน ค.ศ. 1918 เป็นความขัดแย้ง ระหว่างประเทศมหาอำนาจ 2 กลุ่ม ก็คือ
                    กลุ่มไตรภาคี (Triple Alliance) ประกอบด้วย เยอรมนี ออสเตรีย – ฮังการี และอิตาลี 
                    กลุ่มไตรพันธมิตร (Triple Entente) ประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย      
         โดยชนวนของสงครามครั้งนี้คือการลอบปลงพระชนม์ดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินาน มกุฎราชกุมารแห่งออสเตรีย – ฮังการี กับพระชายาเคาน์เตส โซเฟีย โชเทกซ์ ในวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1914 ที่เมืองซาราเจโว เมืองหลวงของประเทศบอสเนีย ของนายกาฟริโล พรินซิป ซึ่งเป็นนักศึกษาชาวบอสเนีย สัญชาติเซอร์เบีย จากเหตุการณ์นี้ จึงทำให้ ออสเตรีย - ฮังการี ทำการประกาศสงครามกับ เซอร์เบีย
ดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์
          แต่นั้นก็เป็นแค่ชนวนเหตุของสงคราม ไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริงของสงครามโลกครั้งที่ 1 สาเหตุจริงๆของสงครามครั้งนี้ก็คือ
                    1. ลัทธิชาตินิยม : ใน ค.ศ. 1870 บิสมาร์กได้ดำเนินกุศโลบายจนเกิดสงครามฝรั่งเศส – ปรัสเซีย (Franco-Prussian War) จากนั้นได้พยายามดำเนินนโยบายการโดดเดี่ยวกับฝรั่งเศส และปรัสเซียเป็นฝ่าย     ชนะ ฝรั่งเศสจึงต้องยอมสูญเสียแคว้น อัลซาสและลอร์เรนให้แก่ปรัสเซีย
                    2. ลัทธิจักรวรรดินิยม : เพราะเป็นผลมาจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ทำให้ประเทศต่าง ๆ แสวงหาตลาดในการระบายสินค้าและแหล่งวัตถุดิบป้อนโรงงานอุตสาหกรรมจึงก่อให้เกิด ความขัดแย้งกันทางด้านผลประโยชน์
                    3. การแบ่งกลุ่มพันธมิตรยุโรป : เนื่องจากมหาอำนาจยุโรปมีความขัดแย้งกัน จึงจำเป็นต้องมีพัประเทศพันธมิตรไว้เป็นพวกทำให้ ประเทศมหาอำนาจได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ดังนี้คือ มหาอำนาจกลางและสัมพันธมิตร
                    4. ความขัดแย้งในคาบสมุทรบอลข่าน : สาเหตุของปัญหาเกิดจากการพยายามรักษาอำนาจและอิทธิพลระหว่างออสเตรีย – ฮังการี กับรัสเซียโดยรัสเซียต้องการใช้คาบสมุทรบอลข่านเป็นทางออกสู่ทะเลทางใต้ของตนและ ต้องการขึ้นเป็นผู้นำของชนชาติสลาฟ (Slav) ในคาบสมุทรบอลข่านอันมีเชื้อสายเดียวกับรัสเซีย


No comments:

Post a Comment