Soldier In The Army With Sniper Rifle

Tuesday, February 3, 2015

Operation Barbarossa ยุทธการบาร์บารอสซา



          Operation Barbarossa ยุทธการยึดสหภาพโซเวียต ยุทธการที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ยุทธการที่โลกจะไม่ลืมเลือน



          ปฏิบัติการ Barbarossa มีที่มาจาก Friedrich Barbarossa จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire) โดยกองทัพของนาซีเยอรมันบุกไปยึดรัศเซียเพื่อขยายพื้นที่ในการดำรงชีวิตของชาวอารยัน หรือ เยอรมันแท้


ปฏิบัติการนี้เปิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1941 กองทัพเยอรมันได้แบ่งไปสามทัพ คือ
1 ไปทางเลนินกราด ซึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น เซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก
2 ไปทางมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย
3 ไปทางสตาลินกราด แหล่งน้ำมันเชื่อเพลิงสำคัญของรถถัง ที่ตั้งชื่อตาม Joseph Stalin ผู้นำของสหภาพโซเวีตยที่ไม่ใช่ชาวรัสเซียโดยแท้ แต่เป็นชาวจอร์เจีย แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นโวลโกกราด จากชื่อแม่น้ำที่ยาวที่สุดในยุโรปนั่นก็คือ แม่น้ำโวลกา


          กองทัพนาซีเยอรมันได้ใช้ยุทธวิธี Biltzkrieg หรือที่เรารู้จักกันดีว่า ยุทธวิธีสายฟ้าแลบ ที่ทำให้เยอรมันนีสามารถยึดทั้งโปแลนด์ ฝรั่งเศสได้ และยุทธวิธีนี้แหละที่ทำให้สามารถยึดประเทศต่างๆมาได้  โดยโจมตีอย่างรวดเร็วและทำให้ศัตรูไม่ทันตั้งตัว


          ในตอนต้นๆ Hitler มั่นใจมากว่าจะจบศึกครั้งนี้ได้โดยเร็วเสร็จก่อนฤดูหนาว แต่สุดท้ายแล้ว การที่ยังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ของรัสเซียมากพอนั้นก็ส่งผลให้กำลังทหารที่เหนื่อยอ่อน ไม่ได้เปลี่ยนกองกำลัง จากฝุ่นที่คละคลุ้ง เจอฤดูฝนจนกลายเป็นโคลนทำให้กุญแจสำคัญอย่างรถถีงพัง ซ้ำยังพอถึงฤดูหนาวก็ไม่มีเสื้อกันหนาวใส่ ที่รัสเซียในปีนั้นก็เป็นปีที่หนาวมากๆด้วย ถึงขนาดติดลบ 30 องสา และกองทัพแดงที่ยิ่งหนาวยิ่งแข็งแกร่งของรัสเซียก็ย่อมเข้าใจสภาพภูมิประเทศ ตำแหน่งสถานที่ของตนได้ดีกว่า อย่างตอนที่ใช้ยุทธวิธีซุ่มยิงแบบกองโจรตอนรบในเมืองสตาลินกราด
          จนสุดท้าย เยอรมันที่เคยยิ่งใหญ่ในตอนต้นของสงครามก็ต้องพ่ายแพ้ไป

เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแบ่งชาติพันธุ์นะคะ


นาซี ได้แบ่งมนุษย์ออกให้ชาวอารยัน ตาฟ้า ผมบลอนด์ ตัวสูง เป็นพวกที่สูงที่สุดประเสริฐที่สุด และพวกที่ต่ำที่สุดคือ ยิว สลาฟ ยิปซี รวมถึงชาวโปล ชาวเซิร์บ ถูกจัดให้เป็นพวกต่ำกว่ามนุษย์ โดยมีชื่อเป็นภาษาเยอรมันว่า Untermenschen หรือที่เรียกว่า Inferior Human ต้องถูกกำจัดออก (ถึงแม้ Hitler จะสังหารชาวยิวนับหลายชีวิต แต่เขาก็เว้นชีวิตของแพทย์ชาวยิวผู้หนึ่งที่รักษาครอบครัวของเขา)

No comments:

Post a Comment