Soldier In The Army With Sniper Rifle

Thursday, February 5, 2015

สงครามนโปเลียน Napoleonic Wars




            เวลามีคนลงมุขฮาๆเกรียนๆเกี่ยวกับการตอบคำตอบในข้อสอบข้อเขียน เรามักจะเห็นคำถามว่า “สงครามครั้งนโปเลียน คือที่ไหน” มันก็จะมีคำตอบว่า “ก็สงครามที่เขาตาย” ในวันนี้นะคะ เราจะมาพูดถึง สงครามนโปเลียนกันดีกว่าคะ จะได้คำตอบชัดๆจริงๆกันไปเลยว่าสงครามครั้งสุดท้ายของเขาคือครั้งไหนที่ไหนกันคะ
          ก่อนอื่นเลยนะคะ สงครามนโปเลียนนี้เป็นผลต่อเนื่องจาก ปฏิวัติฝรั่งเศส ถ้ายังไม่เคยอ่านเรื่องนี้ ขอแนะนำให้ไปลองอ่านของบล็อกนี้ได้เลยนะคะ //แอบโปรโมต

นโปเลียนคือใคร?
          Napoléon Bonaparte คือ นายพลในช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส และได้ดำรงตำแหน่งเป็นกงสุลใหญ่ จนกระทั่งได้เป็นจักรพรรดิของฝรั่งเศส


สงคราม

The First Coalition 1792-1795

          เพราะการปฏิวัติ ออสเตรียจึงเป็นห่วงพระนางมารีอังตัวเน็ต พระมเหสีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ดังนั้นออสเตรียจึงเข้ารวมกับปรัสเซียในการต่อสู้กับฝรั่งเศส

The Second Coalition 1798-1801                              

          เพราะความเก่งของนโปเลียน Directory จึงส่งเขาไปที่อียิปต์ ซึ่งถ้าเกิดว่าฝรั่งเศสสามารถยึดฝั่งตะวันออกกลางได้ ก็จะเป็นการตัดเส้นทางไปสู่อินเดียซึ่งจะส่งผลต่ออังกฤษ  ในเดือนสิงหาคม ได้เกิดสงครามแม่น้ำไนล์ขึ้น ไปๆมาๆ นโปเลียนก็กลับไปฝรั่งเศส

The Third Coalition

          ทั้ง อังกฤษ รัสเซีย ออสเตรีย สวีเดน และบางรัฐของเยอรมัน ได้รวมกันต่อสู่กับฝรั่งเศสในสมัยที่นโปเลียนได้ขึ้นเป็นจักรพรรดิของฝรั่งเศส ในช่วงนี้เกดิยุทธการที่สำคัญที่ Trafalga

The Fifth Coalition

          เป็นสงครามระหว่างฝรั่งเศสกับอังกฤษและออสเตรีย

The sixth Coalition

          ฝรั่งเศสบุกเข้าโจมตีรัสเซีย แต่ก็ต้องพ่ายไปเพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็น



          สุดท้ายนโปเลียนที่พ่ายแพ้ในสงครามที่วอร์เตอร์ลูก็ถูกส่งตัวไปเกาะ St. Helena และนักประวัติศาสตร์ก็ได้มีการถกเถียงประเด็นสาเหตุการณ์ตายของนโปเลียน ซึ่งได้บอกกันว่าเป็นมะเร็งกระเพราะอาหาร บางท่านได้กล่าวว่าเป็นเพราะโดนวางยาเป็นสารหนู บางท่านก็บอกว่าเป็นเพราะอาหารทะเลที่ท่านเสวยเพราะท่านต้องอยู่บนเกาะ อาหารทะเลยอาจจะมีสารหนูก็เป็นได้

No comments:

Post a Comment